Đam mỹ

Kỷ Cambri trở lại – 寒武再临

Tên đam mỹ: Hàn Vũ tái lâm || Kỷ Cambri trở lại || 寒武再临

Tác giả: Thuỷ Thiên Thừa

Thể loại: mạt thế, HE, nhiều CP

Số chương: Hoàn 363 chương

Link blog edit: Fiery


R E V I E W

Kỷ Cambri trở lại là đam mỹ mạt thế đầu tiên mình đọc, và thật sự cũng là đam mỹ mạt thế duy nhất và hay nhất mà mình cảm thấy lột tả được đúng không khí của một post-apocalypse au. Nói về thể loại này thì dân đam hẳn cũng quen với cách xây dựng cốt truyện kiểu: tận thế đến –> tang thi xuất hiện –> con người xuất hiện dị năng –> nhân vật có bàn tay vàng, không gian tuỳ thân, dị năng có cấp độ và có trình tự hay quy tắc thăng cấp etc các kiểu, nói ngắn gọn là các elements cần có của một bộ đam mỹ mạt thế. Kỷ Cambri, không nằm ngoài ngoại lệ, cũng liệt kê đủ các elements này, nhưng cách Thuỷ Thiên Thừa triển khai cốt truyện và chính ý tưởng gốc độc đáo đã khiến truyện trở nên khác biệt, và thật sự xuất sắc hơn mọi bộ đam mỹ cùng thể loại khác mình từng đọc.

Đầu tiên phải nói đến cách đặt vấn đề của truyện “Trái Đất sẽ ra sao khi sinh vật đột nhiên tiến hoá không ngừng như ở thời kỷ Cambrian”, thật tình mà nói thì ý tưởng khởi nguồn này là lí do mình quyết định đu bám bộ này dù nó dài vl, vì thân là một đứa sinh viên học pre-med và từng kinh qua chục khoá học về sinh học các kiểu thì mình rất thích những đam mỹ có science-based. Và thật sự cũng nhờ bộ này mà mình tốn cả đêm ngồi đọc về kỷ Cambrian và các giả thiết xoay quanh nó lol. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, tuy cách đặt vấn đề khá hay và sáng tạo nhưng bản thân tác giả cũng mắc một lỗi to bự khi liên tục nhắc đi nhắc lại các loại sinh vật trong truyện “tiến hoá nhanh bất ngờ”. Sự thật thì tiến hoá là quá trình chọn lọc tự nhiên lâu dài, và nếu các loài vật cũng như con người trong truyện có được dị năng hay thể chất kì lạ thì người ta gọi đó là “bị đột biến” thay vì tiến hoá. Có một ví dụ phổ biến về hiểu lầm người ta thường mắc phải khi nghĩ đến hai chữ tiến hoá: cổ của hươu cao cổ trở nên dài ra theo thời gian, không phải vì nó đúng là tự động mọc dài ra vì “tiến hoá”, mà chỉ vì những con cổ ngắn đã bị đào thải và tuyệt chủng trong quá trình chọn lọc tự nhiên. Bởi vì lỗi sai này mà lúc tác giả bảo các sinh vật tiến hoá chỉ trong một đêm mình kiểu “thấy sai sai” lol nếu thay chữ tiến hoá bằng đột biến thì sẽ đúng và make sense hơn.

Tuy vậy, bộ này đúng là bộ duy nhất mình có cảm giác những elements phải có của truyện mạt thế được triển khai đúng cách và không có cảm giác gượng ép kiểu “nhét vào cho đúng thể loại”, kể cả bàn tay vàng vô cùng ảo dịu của bạn thụ lol. Có một điểm mình thường không thích khi đọc post-apocalypse au được viết bởi các bạn Trung là việc không khí truyện không nặng nề đặc quánh như một cái au tận thế phải có. Nhiều truyện kiểu nhảy vào đã thấy nam chính có bàn tay vàng ngay tắp lực, hoặc kiểu có không gian rồi thu thập vật tư chất đầy trong đó, hay kiểu khó khăn gian khổ chỉ được đề cập một hai dòng lúc tận thế đến, sau đó thì toàn bộ nội dung chỉ là xoay quanh cách các nhân vật thăng cấp dị năng, giết zombie hay chém lẫn nhau, quá chán và quá đi ngược với tinh thần “truyện tận thế”.

Kỷ Cambri thì làm rất tốt việc này.

Có thể nói đoạn đầu từ lúc tận thế ập đến tới lúc nhóm của Tùng Hạ cuối cùng cũng đến được Bắc Kinh là những chương hay nhất của truyện, với cách tác giả đi sâu kể rõ những khó khăn trở ngại dọc đường mà nhóm Tùng Hạ gặp phải. Từ việc lo cái ăn cái uống đến việc giết thú khổng lồ, đến cả việc tìm hiểu những người dị năng xung quanh đã sống sót, lập thành đoàn đội và hoạt động như thế nào. Cách tác giả để độc giả tiếp cận từ từ và tự mình lật mở từng bức màn xoay quanh cái gọi là “tận thế” hay “dị năng” cùng nhân vật chính là điểm cộng lớn của truyện, khi mà các truyện cùng thể loại khác thường chọn cách “đi tắt”, tức là quẳng một mớ dị năng và hệ thống thăng cấp vào mặt độc giả ngay từ mấy chương đầu rồi cứ thế viết cho nhanh. Thực ra cách hé mở từ từ và để người đọc cùng tìm hiểu sự thật với nhân vật đã được đạo diễn bên Stranger things (series nổi đình đám của Netflix) ứng dụng rất thành công, vì bằng chứng là mình binge watched cái series này chỉ trong một đêm vì không thể ngừng được. Ở đây Thuỷ Thiên Thừa cũng áp dụng khá tốt việc giấu hết hệ thống hoạt động của dị năng trong truyện, cũng như bí ẩn về tận thế, và để cho độc giả tự khám phá ra trong quá trình họ đồng hành cùng nhân vật xuyên suốt bộ truyện.

Đoạn từ chương đầu đến khi nhóm Tùng Hạ đến được Bắc Kinh phải được gọi là tinh hoa của truyện (theo ý mình), vì mình có thể cảm nhận rõ cái không khí bế tắc cùng cực vì nguy hiểm thì kề cận mà bí ẩn về tận thế vẫn chưa được giải đáp hết, chưa kể hệ thống xã hội cùng thứ bật đều được định hình lại bởi vì dị năng. Thật sự 3 quyển đầu là 3 quyển mình thích nhất và đọc không dứt mắt ra được, sau đó kể từ lúc nhóm Tùng Hạ đặt chân được đến trung tâm đầu não Bắc Kinh và truyện chuyển sang các arc đánh quái khắp nơi thì nội dung cũng chán dần, và bắt đầu đi theo hướng mòn đánh quái-thăng cấp của các truyện mạt thế khác. Mình cũng drop truyện từ sau quyển 4 hay 5 gì đó vì thật sự không hứng thú với cách các bạn nhân vật diệt quái *-*

Tuyến tình cảm của truyện thì hơi nhàm, kể cả tuyến chính, chắc vì không có couple nào trúng gu mình. Riêng có cặp bạn Thông Ma và Mục Phi là đáng yêu, tuy cuối cùng cũng chả có tí H nào cho cặp này vì tác giả bảo đây là couple thanh thuỷ ;(( Nói đến H thì đúng là tả rất kỹ và hot, thuộc loại đúng tiêu chuẩn smut scene của mình vì thường H trong đam mỹ khá dở và vô lý lol

Theo mình thì Kỷ Cambri hay nhất là 3 quyển đầu khi nhóm Tùng Hạ còn chật vật băng rừng vượt suối đến Bắc Kinh, không khí truyện cũng theo sát tinh thần mạt thế nhất, các quyển sau tập trung tả chuyện đánh quái và thăng cấp nên hơi chán và lê thê. Tuy vậy thì trong số các đam mỹ cùng thể loại từng đọc (trừ Mạt thế chi phế vật khá hay và mình vẫn đang đọc), có thể nói kỷ Cambri trở lại là bộ duy nhất mình theo được đến gần cuối, và dĩ nhiên ưng ý nhất bởi cách đặt vấn đề và triển khai cốt truyện của tác giả.

 

6 thoughts on “Kỷ Cambri trở lại – 寒武再临

  1. Nếu bạn còn có hứng thú với đam mỹ mạt thế thì hiện tại có một đam khá hay thuộc thể loại này và đặc biệt ở chỗ bộ này không đi theo tuyến thường thấy ở đam mỹ mạt thế: nhân vật không được buff dị năng mà hoàn toàn dựa vào sức mạnh cơ bắp cùng với súng ống đạn dược. Mặc dù truyện này cũng thuộc thể loại ABO nữa nhưng mình thấy nếu bạn không có hứng thú với dòng đam mỹ mạt thế thường thấy thì có thể đánh sang bộ này đọc thử.

    Bộ này tựa là Người bất tử, bản gốc đã hoàn và nó không dài lắm, bản dịch thì đã đi gần đến cuối rồi.

      1. Không có gì :”> Chỉ là đọc cái review của bạn về Kỷ Cambri trở lại cái thấy nói đúng suy nghĩ của mình quá nên mình đã nghĩ hẳn bạn cũng sẽ thích Người bất tử, thế là mình giới thiệu luôn :))

          1. Mình còn lo bạn sẽ không thích :)) Có nhiều người thấy ABO thường tránh nên khi rec bộ này có chút lo :))) May mà bạn thích :))

  2. Ghé nhẹ chào chủ nhà một phát. Hôm nay đi kiếm review vô tình đọc được bài rv khá là hay của chủ nhà. Nếu như chủ nhà thích thể loại, cách viết hoặc cách xây dựng tình tiết tận thế như của Kỷ Cambri trở lại thì mình gợi ý cho bạn một truyện mà hoàn toàn không có gì liên quan đến dị năng luôn. Nhân vật chính và bạn bè phải chật vật vượt qua tất cả là nhờ vũ khí. Truyện đó là 2013 của Phi Thiên Dạ Tường. Truyện mình thấy khá hay, tình tiết logic chặt chẽ, triển khai tốt. H có và khá là nóng bỏng hị hị, ngoài ra thì không có buff bàn tay vàng thường thấy trong thể loại mạt thế. Tuy cũng là đánh zombie nhưng cách xây dựng rất mới lạ và miêu tả tâm lý nhân vật thực tế. Nói chung thì bởi vì mình cũng khá thích Kỷ Cambri nên kiếm một loạt các truyện thì thấy truyện 2013 khá hay. Highly recommend cho chủ nhà nếu đang kiếm truyện mạt thế.

Leave a comment